Những khách hàng đang tìm hiểu về vận tải Trung Quốc về Việt Nam nói chung hay các quốc gia khác nói riêng. Hẳn cũng đang băn khoăn nên chọn phương thức vận chuyển nào và sự khác biệt giữa “vận tải liên phương thức” và “vận tải đa phương thức”. Để phân biệt được hai phương thức vận tải này thì dưới đây Assel Logistics sẽ đưa ra khái niệm và phân tích ưu nhược điểm của mỗi hình thức.

Phân biệt hai phương thức vận tải "liên phương thức" và "vận tải đa phương thức"

Vận tải liên phương thức là gì?

Phương thức này do các công ty vận chuyển hàng hóa khác nhau thực hiện trong từng giai đoạn của tuyến đường, từ khâu xuất phát đến giao sản phẩm. Do đó, khách hàng sẽ có từng vận đơn khác nhau cho từng nhà cung cấp riêng.

Vận tải đa phương thức là gì?

Vận tải đa phương thức có nghĩa các lô hàng sẽ được coi là một chuyến đi duy nhất giữa điểm xuất phát và điểm đến. Mặc dù liên quan đến các hãng vận chuyển đa dạng nhưng chỉ bao gồm một hợp đồng hoặc vận đơn, và cũng chỉ sử dụng một công ty chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa trên tất cả các chặng hoặc đoạn của tuyến đường.

Có hai lựa chọn ở phương thức này: các công ty có tất cả các phương tiện vận tải ở cấp độ quốc tế và các đại lý hoặc các nhà điều hành vận tải đa phương thức (MTO), những người thuê ngoài các hãng vận tải và có chức năng thương lượng, giám sát và điều phối việc xếp dỡ đảm bảo tiến độ.

Mặc dù các MTO này quản lý hợp đồng với từng nhà cung cấp, nhưng khách hàng sẽ chỉ ký một vận đơn (FIATA Bill of Landing, hoặc FBL) với đại lý, bất kể số lượng phương tiện vận tải liên quan là bao nhiêu.

IMG_256

So sánh hai phương thức vận tải

 

Vận tải liên phương thức (Intermodal Transportation)

Vận tải đa phương thức (Multimodal Transportation)

Ưu điểm

- Giúp tăng khả năng thương lượng các điều khoản cho mỗi giai đoạn hoặc đoạn đường
- Mỗi nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm riêng về nhiệm vụ của mình
- Khả năng lựa chọn hãng vận chuyển và vận dụng mức giá tốt nhất cho từng chặng hoặc đoạn đường
- Giảm thiểu quy trình kiểm tra vì các container đã được niêm phong từ trước
- Thời gian xếp dỡ hàng hóa giảm đi do mọi thứ đều xếp vào cùng một container
- Tăng tính linh hoạt và khả năng xử lý đặc biệt đối với việc xếp dỡ ở các cảng khác nhau
- Phí bảo hiểm rẻ hơn.

- Giảm chi phí và thời gian cho việc chi phối và vận hành hậu cần
- Khả năng giám sát các lô hàng từ giai đoạn này sang giai đoạn khác được tăng cường
- Kiểm soát tốt hơn về quản lý và ít rủi ro mất cắp hoặc thất thoát hàng hóa do chỉ có một công ty phụ trách việc đáp ứng thời hạn giao hàng
- Việc lên lịch trình, chi phí, nhân viên và hậu cần dễ dàng hơn
- Chứng từ hải quan FBL được ưu tiên nhập và đi qua hải quan.

Nhược điểm

- Ưu tiên giảm chi phí nên chậm hơn
- Độ tin cậy kém hơn vì chỉ có một số nhà cung cấp chỉ trả lời cho các dịch vụ của riêng họ
- Khi xảy ra chậm trễ sẽ phải theo dõi các nhà cung cấp và cần sự phối hợp với nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nên cũng sẽ mất nhiều bước hành chính hơn
- Mất thêm chi phí đóng gói bổ sung để giảm thiểu thiệt hại khi di chuyển hàng hóa.

- Hàng hóa dễ gặp phải những hạn chế về pháp lý và hoạt động khi các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng
- Việc kiểm tra trong thiết bị đầu cuối diễn ra thường xuyên để đảm bảo an toàn nên sẽ làm hạn chế hoạt động.

Trên đây là sự khác biệt của hai phương thức vận tải hàng hóa. Còn trong vận chuyển chúng ta sẽ có các loại hình khác nhau. Dưới đây là 5 hình thức vận chuyển hàng hóa đang được sử dụng phổ biến trên Thế giới.

Vận chuyển đường biển

Phương thức này bao gồm vận tải biển (Ocean Shipping) và vận tải thủy nội địa (Inland water Transport).

Phương thức vận tải biển là chở hàng hóa trong nước hoặc giữa các quốc gia bằng đường biển. So với các phương thức vận chuyển khác thì vận tải biển ra đời sớm hơn. Từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, con người đã dựa vào biển để làm các tuyến đường giao thông giao lưu các vùng, miền, quốc gia với nhau. Từ đó đến nay, vận tải biển phát triển không ngừng và trở thành ngành vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế.

Vận chuyển đường biển phù hợp với các loại hàng hóa cồng kềnh, lâu hỏng, giá trị thấp (vật liệu xây dựng, than đá, cao su,...) và hàng rời (cà phê, gạo,...), vận chuyển trên các tuyến đường trung bình và dài, không yêu cầu thời gian giao hàng nhanh.

IMG_256

Vận chuyển đường bộ

Đây là phương thức vận tải phổ biến nhất hiện nay, hàng hóa sẽ được chuyên chở bằng các loại phương tiện đường bộ khác nhau.

Trong hai phương tiện vận chuyển chủ yếu trên mặt đất là ô tô và đường sắt thì vận chuyển bằng ô tô ra đời trước so với vận chuyển bằng tàu hỏa. Hệ thống đường xá trong vận chuyển bằng ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi hệ thống đường được xây dựng trước đó.

Vận chuyển đường bộ có nhiều mặt bị hạn chế với vận tải hàng hóa quốc tế nên chủ yếu để phục vụ chuyên chở nội địa. Ngoài ra, vận chuyển bằng đường bộ thường phù hợp với hàng hóa có lưu lượng nhỏ, cự li vận chuyển ngắn và trung bình, hàng hóa mau hỏng và hàng hóa cần tốc độ giao hàng nhanh.

IMG_256

Vận chuyển đường sắt

Vận chuyển đường sắt là một phương thức vận chuyển hiện đại, nó được vận hành bởi các đầu máy và các toa xe dưới dạng mặt phẳng hoặc kín. Mặc dù xuất hiện vào đầu thế kỷ 19 nhưng đầu máy hơi nước đầu tiên đã được chế tạo vào năm 1804. Trên thế giới hiện nay có 120 quốc gia sử dụng đường sắt với tổng chiều dài trên 2 triệu km.

Vận chuyển đường sắt phù hợp với các loại hàng có trọng lượng lớn, khối lượng vận chuyển nhiều và cự li vận chuyển dài. Một số mặt hàng có trọng lượng lớn như nguyên liệu than, gỗ, hóa chất; hàng tiêu dùng có giá trị thấp như giấy, gạo, thực phẩm...

IMG_256

Vận chuyển đường hàng không

Vận tải hàng không là một ngành vận tải hiện đại, sử dụng máy bay để chuyên chở hàng hóa đến điểm nhận. 

Đây là hình thức phù hợp với việc chở hàng hóa có giá trị cao, cần vận chuyển nhanh, ngoài những loại hàng hóa đặc biệt thì loại hình này thường không phù hơp để chở các loại hàng giá trị thấp, hay có khối lượng lớn cồng kềnh.

IMG_256

Vận chuyển bằng đường ống

Đây là phương thức vận tải mà quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra liên tục, được thiết kế dạng ống đi qua nhiều địa hình khác nhau từ điểm xuất phát đến điểm đích.

Đây là con đường an toàn để vận chuyển chất lỏng và khí hóa lỏng (xăng, dầu, gas, hóa chất). Chi phí vận hành không đáng kể và gần như không có hao hụt trên đường, trừ trường hợp ống bị vỡ hoặc rò rỉ.

Do phương thức vận chuyển đường ống khá đặc thù, cộng thêm chi phí ban đầu rất lớn và thiết kế phức tạp (xây dựng đường ống, trạm bơm, trạm điều khiển và trạm kiểm soát), nên chỉ phù hợp với những loại hàng hóa đặc biệt như khí hóa lỏng, dầu,... phục vụ cho đối tượng đặc biệt như công ty đa quốc gia, hay công ty Nhà nước lớn.

Làm sao để lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp với loại hàng hóa của Doanh nghiệp?

Chuyên viên của Assel sẽ tư vấn hình thức vận chuyển phù hợp với mặt hàng, sản phẩm của Doanh nghiệp. Thông qua việc kết hợp nhiều phương thức vận tải, Assel giúp khách hàng đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí, hạn chế rủi ro hàng hóa thất lạc, hư hỏng.

Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ về dịch vụ vận chuyển quốc tế xin vui lòng liên hệ Assel Logistics!
 

0
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi email cho chúng tôi
Cửa hàng