Những khách hàng đang tìm hiểu về vận tải Trung Quốc về Việt Nam nói chung hay các quốc gia khác nói riêng. Hẳn cũng đang băn khoăn nên chọn phương thức vận chuyển nào và sự khác biệt giữa “vận tải liên phương thức” và “vận tải đa phương thức”. Để phân biệt được hai phương thức vận tải này thì dưới đây Assel Logistics sẽ đưa ra khái niệm và phân tích ưu nhược điểm của mỗi hình thức.
Phương thức này do các công ty vận chuyển hàng hóa khác nhau thực hiện trong từng giai đoạn của tuyến đường, từ khâu xuất phát đến giao sản phẩm. Do đó, khách hàng sẽ có từng vận đơn khác nhau cho từng nhà cung cấp riêng.
Vận tải đa phương thức có nghĩa các lô hàng sẽ được coi là một chuyến đi duy nhất giữa điểm xuất phát và điểm đến. Mặc dù liên quan đến các hãng vận chuyển đa dạng nhưng chỉ bao gồm một hợp đồng hoặc vận đơn, và cũng chỉ sử dụng một công ty chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa trên tất cả các chặng hoặc đoạn của tuyến đường.
Có hai lựa chọn ở phương thức này: các công ty có tất cả các phương tiện vận tải ở cấp độ quốc tế và các đại lý hoặc các nhà điều hành vận tải đa phương thức (MTO), những người thuê ngoài các hãng vận tải và có chức năng thương lượng, giám sát và điều phối việc xếp dỡ đảm bảo tiến độ.
Mặc dù các MTO này quản lý hợp đồng với từng nhà cung cấp, nhưng khách hàng sẽ chỉ ký một vận đơn (FIATA Bill of Landing, hoặc FBL) với đại lý, bất kể số lượng phương tiện vận tải liên quan là bao nhiêu.
|
Vận tải liên phương thức (Intermodal Transportation) |
Vận tải đa phương thức (Multimodal Transportation) |
Ưu điểm |
- Giúp tăng khả năng thương lượng các điều khoản cho mỗi giai đoạn hoặc đoạn đường |
- Giảm chi phí và thời gian cho việc chi phối và vận hành hậu cần |
Nhược điểm |
- Ưu tiên giảm chi phí nên chậm hơn |
- Hàng hóa dễ gặp phải những hạn chế về pháp lý và hoạt động khi các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng |
Trên đây là sự khác biệt của hai phương thức vận tải hàng hóa. Còn trong vận chuyển chúng ta sẽ có các loại hình khác nhau. Dưới đây là 5 hình thức vận chuyển hàng hóa đang được sử dụng phổ biến trên Thế giới.
Phương thức này bao gồm vận tải biển (Ocean Shipping) và vận tải thủy nội địa (Inland water Transport).
Phương thức vận tải biển là chở hàng hóa trong nước hoặc giữa các quốc gia bằng đường biển. So với các phương thức vận chuyển khác thì vận tải biển ra đời sớm hơn. Từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, con người đã dựa vào biển để làm các tuyến đường giao thông giao lưu các vùng, miền, quốc gia với nhau. Từ đó đến nay, vận tải biển phát triển không ngừng và trở thành ngành vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế.
Vận chuyển đường biển phù hợp với các loại hàng hóa cồng kềnh, lâu hỏng, giá trị thấp (vật liệu xây dựng, than đá, cao su,...) và hàng rời (cà phê, gạo,...), vận chuyển trên các tuyến đường trung bình và dài, không yêu cầu thời gian giao hàng nhanh.
Đây là phương thức vận tải phổ biến nhất hiện nay, hàng hóa sẽ được chuyên chở bằng các loại phương tiện đường bộ khác nhau.
Trong hai phương tiện vận chuyển chủ yếu trên mặt đất là ô tô và đường sắt thì vận chuyển bằng ô tô ra đời trước so với vận chuyển bằng tàu hỏa. Hệ thống đường xá trong vận chuyển bằng ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi hệ thống đường được xây dựng trước đó.
Vận chuyển đường bộ có nhiều mặt bị hạn chế với vận tải hàng hóa quốc tế nên chủ yếu để phục vụ chuyên chở nội địa. Ngoài ra, vận chuyển bằng đường bộ thường phù hợp với hàng hóa có lưu lượng nhỏ, cự li vận chuyển ngắn và trung bình, hàng hóa mau hỏng và hàng hóa cần tốc độ giao hàng nhanh.
Vận chuyển đường sắt là một phương thức vận chuyển hiện đại, nó được vận hành bởi các đầu máy và các toa xe dưới dạng mặt phẳng hoặc kín. Mặc dù xuất hiện vào đầu thế kỷ 19 nhưng đầu máy hơi nước đầu tiên đã được chế tạo vào năm 1804. Trên thế giới hiện nay có 120 quốc gia sử dụng đường sắt với tổng chiều dài trên 2 triệu km.
Vận chuyển đường sắt phù hợp với các loại hàng có trọng lượng lớn, khối lượng vận chuyển nhiều và cự li vận chuyển dài. Một số mặt hàng có trọng lượng lớn như nguyên liệu than, gỗ, hóa chất; hàng tiêu dùng có giá trị thấp như giấy, gạo, thực phẩm...
Đây là hình thức phù hợp với việc chở hàng hóa có giá trị cao, cần vận chuyển nhanh, ngoài những loại hàng hóa đặc biệt thì loại hình này thường không phù hơp để chở các loại hàng giá trị thấp, hay có khối lượng lớn cồng kềnh.
Đây là phương thức vận tải mà quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra liên tục, được thiết kế dạng ống đi qua nhiều địa hình khác nhau từ điểm xuất phát đến điểm đích.
Đây là con đường an toàn để vận chuyển chất lỏng và khí hóa lỏng (xăng, dầu, gas, hóa chất). Chi phí vận hành không đáng kể và gần như không có hao hụt trên đường, trừ trường hợp ống bị vỡ hoặc rò rỉ.
Do phương thức vận chuyển đường ống khá đặc thù, cộng thêm chi phí ban đầu rất lớn và thiết kế phức tạp (xây dựng đường ống, trạm bơm, trạm điều khiển và trạm kiểm soát), nên chỉ phù hợp với những loại hàng hóa đặc biệt như khí hóa lỏng, dầu,... phục vụ cho đối tượng đặc biệt như công ty đa quốc gia, hay công ty Nhà nước lớn.
Chuyên viên của Assel sẽ tư vấn hình thức vận chuyển phù hợp với mặt hàng, sản phẩm của Doanh nghiệp. Thông qua việc kết hợp nhiều phương thức vận tải, Assel giúp khách hàng đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí, hạn chế rủi ro hàng hóa thất lạc, hư hỏng.
Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ về dịch vụ vận chuyển quốc tế xin vui lòng liên hệ Assel Logistics!